Tình yêu

by N.

Mọi người đều nói về tình yêu. Nhưng có ai hiểu đựơc hai chữ “tình yêu”.

germany | sep.onethree

germany | sep.onethree

Đây là từ ngữ được sử dụng nhiều nhất trong tiếng Pháp. Tình yêu, một từ ngữ rất mơ hồ.
Tôi yêu sô cô la. Điều này rõ ràng có nghĩa là tôi sẽ phá hủy sô cô la vì lợi ích của tôi. Nó không phải là sô cô la mà tôi thích, nhưng điều tôi thích, chính là bản thân mình.

Trong tiếng Hy Lạp, có hai từ khác nhau cho hai thực tại đối lập:
– Eros, là vị thần của tình yêu, là tình yêu về chính mình. Nó là sự ích kỷ, với bản chất lợi dụng người khác.
– Agape là tình yêu dâng hiến, trao tặng. Tình yêu đích thực, giữa những người sẵn sàng hy sinh cho nhau.

Tất cả chúng ta rung cảm, đón nhận khi tình yêu đến.
Tình yêu trong thế giới tiếp tục tạo hận thù, bạo lực, chìm sâu vào ích kỷ.
Và bản thân mình, tất cả chúng ta ước mơ yêu thương và được yêu thương, nhưng chúng ta luôn luôn bắt chúng ta làm ngược lại.

Yêu như Chúa Giêsu là để phục vụ anh em, cho hạnh phúc của người khác, là phải từ bỏ chính mình là trung tâm.

Tình yêu như Chúa Giêsu là tình yêu “tha thứ cho những người đã làm tổn thương chúng ta.” Bất cứ ai đặt điều kiện về tình yêu của mình, không yêu như Chúa Giêsu, Đấng đã yêu thương những người đóng đinh Ngài: “Hãy tha thứ cho họ, thưa Cha, họ không biết việc họ làm.”

Tình yêu Kitô giáo rất hoàn hảo, vẹn toàn hơn tình yêu của con người rất nhiều. Nó không chỉ là tự nhiên, phổ biến cho đoàn kết các tôn giáo, nhưng nó là một tình yêu tuyệt đối, một cái gì đó thiêng liêng và là nhu cầu cần sự giúp đỡ của Thiên Chúa.

Tình Yêu Và Ðau Khổ (Trích Nước Mắt và Hạnh Phúc – những bài suy niệm và cầu nguyện của Linh Mục Nguyễn Tầm Thường, SJ.)

Ðau khổ thường bắt đầu bởi yêu thương. Cũng như thường hiểu thế nào là chia ly khi đã có xum họp. Cho đi rồi đợi chờ, chờ đợi nhưng chẳng thấy vì thế mới có niềm đau. Yêu rồi khổ. Khổ đau đưa tới chân trời của nước mắt và mầu tím của cô đơn.

Nếu không có tình yêu. Nếu không có người yêu. Nếu tôi không yêu thì làm gì có khổ đau. Bởi đó, kẻ vì yêu mà đau khổ thì oán trách tình yêu, oán trách người yêu và oán trách chính mình. Nếu tình yêu tạo nên đau khổ thì muốn tránh đau khổ phải tránh yêu đương. Nhưng nếu lẩn tránh yêu thương thì đâu là ý nghĩa của cuộc sống?
http://www.catholic.org.tw/vntaiwan/nuocmat/nuoc11.htm

Tình yêu và gắn bó (OshoVietnam)

Con người nên hiểu bản thân mình cũng giống như đứa trẻ chơi trên bờ biển, nhặt vỏ sò, đá mầu, và vui sướng mênh mông, cứ dường như mình đã tìm ra kho báu lớn lao. Nếu một người có thể tận hưởng những điều nhỏ bé của cuộc sống, có thể sống trong tự do và có thể cho phép người khác sống trong tự do, thì toàn thể thế giới này có thể trở thành một loại thế giới hoàn toàn khác. Thế thì nó sẽ có phẩm chất của cái đẹp, sự duyên dáng; nó sẽ có sự chói sáng lớn lao, mọi trái tim đều bốc cháy. Và một khi bạn biết ngọn lửa này rồi, thì ngọn lửa cứ phát triển mãi. Ngọn lửa của tình yêu phát triển giống như cấy cối phát triển; ngọn lửa của tình yêu đem tới hoa và quả, như cây vậy.
http://oshovietnam.net/tinh-yeu-va-tu-bi/313-tinh-yeu-va-gan-bo

Hành hương theo vết chân I-Nhã

Một ngọn đồi, dốc đứng. Núi và sự im lặng. Nhìn trời, nhìn mây, nghe gió thoảng qua.
Đây là kỷ niệm đầu tiên của sự kiện đánh dấu đời sống tinh thần của tôi.
Lần đầu tiên trong cuộc sống của tôi, tôi thấy mình trong im lặng, phải đối mặt với bản thân mình, tự bên trong của tôi.
Tìm hiểu tôi, tìm hiểu người, tìm hiểu Chúa.
Tôi thấy tôi nhỏ bé, tôi cần người nhưng người lại không cần tôi.
Trong khi rất khó để diễn tả bằng lời, đây là thời gian tôi thực sự gặp Chúa. Ngay lập tức, tôi đã bước vào một niềm tin mới: toàn bộ cuộc sống của tôi bây giờ sẽ được triển khai trong ánh sáng của kinh nghiệm tâm linh này.

Sau khi rút lui trong im lặng, dường như không thể sống đức tin của tôi một mình. Làm thế nào để giữ cho tôi kho báu không thể tin được tôi vừa khám phá ra? Tôi cảm thấy cần phải chia sẻ nó với người tôi thương, tôi yêu.
Ai là người tôi thương? Thương là gì? Yêu là gì?
Tôi mong muốn hiểu rõ thánh I-Nhã, nói đúng ra là một phần nào thôi.
Thay đổi của cảnh quan. Im lặng. Quan sát. Tìm hiểu. Giống như nhiều người khác.
Làm sao hiểu được tình yêu của Thiên Chúa nếu không yêu Thiên Chúa.
Qua những bí tích Thánh Thể, bí tích hòa giải; tôi không thể nào không yêu Thiên Chúa.

Tình yêu và sự gắn bó,
Con chim qúi, con chim đẹp phải ở lòng son, nhưng làm sao con chim có thể vui, hạnh phúc nếu nó ở trong lòng son?
Tôi phải chấp nhận khi yêu phải tạo và cho người yêu sự tự do mặc dù tôi sẽ phải rất là khổ, đau. Tôi yêu tôi hay tôi yêu người?

Thánh I-Nhã cũng vậy, thánh I-Nhã cũng không muốn lệ thuộc vào ai khác, tự lập, một mình để khỏi phải nhờ vả, vì không nhờ vả thì không lệ thuộc và sẽ không yêu mến.
Thánh I-Nhã chỉ muốn yêu Chúa, một mình Chúa thôi.

Những “ràng buộc” hằng ngày của tôi? Những trách nhiệm của tôi?
Tôi không thể sống một mình. Nhưng tôi lại không muốn lệ thuộc, không chiếm hữu tình yêu.

Lạy Chúa, xin cho con nhận biết tình yêu bao la của Chúa, xin cho con cảm nghiệm đựơc tình yêu bao la của Chúa. Xin cho con yêu Chúa mỗi ngày một nhiều hơn, cho con có đựơc bình an. Xin cho con hiểu đựơc tình yêu là gì: tình yêu và đau khổ, tình yêu và sự gắn bó, không chiếm hữu, tình yêu và trách nhiệm hầu con có thể dễ dàng chấp nhận tình yêu.

H.